Cristiano Pigazzini, với kinh nghiệm quản lý kinh tế và thiết kế, đã chuyển từ Ý sang Stockholm vào năm 2003 và thành lập Note Design Studio vào năm 2008. Công ty chuyên thiết kế kiến trúc, nội thất, công nghiệp, đồ hoạ này bắt đầu ra mắt tạp chí “Nhà ở” vào năm 2015 và tổ chức một cuộc triển lãm tại bảo tàng kiến trúc Arkdes ở Stockholm.

Designboom đã có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với nhà thiết kế về những ý tưởng và tầm nhìn của anh tại sự kiện MindPark năm 2017 do Yinno Land và TOPYS tổ chức.

‘la lsla sofa’ for spanish brand sancal (2017)

DB: Anh nghĩ gì về mối quan hệ giữa thiết kế sản phẩm và cuộc sống?

CP: Tôi nghĩ mối quan hệ giữa thiết kế sản phẩm và cuộc sống về cơ bản cũng giống như các mối quan hệ khác. Bạn luôn có khuynh hướng đánh giá một mối quan hệ theo quan điểm cá nhân dựa trên những yếu tố sau đây:

  1. Bạn có thể làm gì cho tôi?
  2. Bạn làm tôi cảm thấy thế nào?
  3. Mối quan hệ của chúng ta có lâu dài hay không?

Trái với học thuyết và niềm tin thiết kế truyền thống của Thụy Điển, không phải lúc nào bạn cũng cần cả hình thức và chức năng nhưng ít nhất phải có một trong hai. Có thể bạn không cần có khiếu thẩm mỹ hay nghệ thuật để sống cả đời nhưng để thứ gì đó có thể tồn tại dài lâu, để sống qua nhiều thế hệ, bạn cần vẻ đẹp. Đó có thể là vẻ đẹp trong những vần thơ của Hafez hoặc cách sắp đặt ánh sáng trong đền Pantheon. Ở đâu đó trên con đường của mình, bạn cần phải lựa chọn và quyết định nếu những gì bạn đang điều mình yêu thích. Hãy thật can đảm khi đưa ra quyết định đó.

Bộ sưu tập “Figurine” cho thương hiệu Fogia (Thuỵ Điển) năm 2017.

B: Anh nghĩ gì về yếu tố cơ bản trong thiết kế?

CP: Chúng ta dùng hầu hết thời gian để giải quyết vấn đề và vấn đề thì rất đa dạng. Ví dụ, nếu một công ty yêu cầu chúng tôi thiết kế một chiếc ghế mới, chúng tôi có thể nghĩ rằng ai lại cần một chiếc ghế mới chứ? Mỗi năm có khoảng 10.000 chiếc ghế mới được sản xuất. Đó là thực tế nhưng lại có một công ty liên lạc với chúng tôi nói rằng họ cần một chiếc ghế mới. Họ gặp vấn đề và chúng tôi cung cấp cho họ giải pháp. Không chỉ đơn thuần giải quyết vấn đề mà còn đáp ứng được yêu cầu thẩm mỹ là yếu tố cơ bản trong thiết kế.

DB: Phong cách và triết lý thiết kế của anh là gì?

CP: Chúng tôi không có một phong cách thiết kế cụ thể nào nhưng chúng tôi có triết lý thiết kế riêng. Chúng tôi thường tiếp cận kiến trúc từ nhiều phía, kết hợp các nguyên tắc và kiến thức đa dạng khi thực hiện một dự án mới, tập hợp kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, sự tò mò và cả môi trường xung quanh. Tất nhiên chúng tôi mang phong cách thiết kế Scandinavian và chúng tôi bị ảnh hưởng bởi những gì chúng tôi thấy và cuộc sống của chúng tôi ở vùng đất phía bắc này. Nhưng nếu thiết kế Bắc Âu / Scandinavian được xem là tối giản thì thiết kế của chúng tôi mang phong cách Scandinavian phức tạp.

DB: Anh vẫn thường xuyên quan sát môi trường xung quanh tìm nguồn cảm hứng cho công việc của mình?

CP: Vâng. Nhóm chúng tôi có 11 người, có nghĩa là luôn có đến 22 con mắt quan sát xung quanh. Là những nhà thiết kế, chúng tôi cũng hiện hữu trong môi trường. Hình ảnh, không gian, phong cảnh… chúng tôi luôn nắm bắt thông tin, đánh giá mọi thứ chúng tôi thấy. Chúng tôi cũng được truyền cảm hứng bởi những người xuất sắc trong công việc của họ. Chúng tôi hay quan sát các nhà thiết kế khác và rất ngưỡng mộ tác phẩm của họ. Chúng tôi thường chỉ có thể lấy cảm hứng từ các công ty làm những thứ hoàn toàn khác với mình, nhưng với mục tiêu đặt ra khá cao.

Tham vọng luôn luôn truyền cảm hứng! Cũng giống như vẻ đẹp thực sự dù bạn tìm thấy nó ở bất cứ đâu. Chúng tôi quan sát để tìm được nguồn cảm hứng gần gũi hơn từ cuộc sống của chính chúng tôi, cuộc sống chúng tôi mơ ước, cuộc sống hàng ngày khi chúng tôi đi làm hay nghỉ ngơi. Cuộc sống có nơi chốn và con người, văn hoá và truyền thống, sự tò mò, tất cả giúp chúng tôi sáng tạo.

DB: Về sự mâu thuẫn giữa thiết kế thị trường so với nhu cầu của nó, những nhà thiết kế như chúng ta có nên tiếp tục theo đuổi ý tưởng của riêng mình?

CP: Chúng tôi tin rằng với tư cách là nhà thiết kế, điều quan trọng là phải lắng nghe thị trường, thị trường muốn gì, đồng thời thị trường không bao giờ là người sáng tạo và phần này chúng ta không thể bỏ lỡ. Chúng tôi cần tiếp tục tư duy tiến bộ, tiếp tục suy nghĩ xem tương lai sẽ ra sao và cố gắng tạo ra các đối tượng sáng tạo và các giải pháp có mặt trong tương lai gần.

‘pur chair’

DB: Làm thế nào anh tư vấn với sở thích cá nhân của khách hàng?

CP: Điều này xảy ra khá thường xuyên, vì vậy, chúng tôi không gặp vấn đề gì khi giải quyết vấn đề này. Chúng tôi lắng nghe ý kiến của khách hàng và nếu những thay đổi này là ổn, nếu họ không làm ảnh hưởng đến ý tưởng ban đầu của chúng tôi thì chúng tôi sẽ thực hiện các thay đổi. Đây là một phần của sự hợp tác giữa nhà thiết kế và khách hàng. Trong một dự án thành công, chúng tôi cần cả tiếng nói và kinh nghiệm. Đôi khi chúng tôi không đồng ý với những thay đổi mà khách hàng yêu cầu, nhưng điều này luôn là một phần trong quá trình làm việc với khách hàng.

‘zorro table’

DB: Anh cảm thấy thế nào khi làm việc trong các lĩnh vực khác nhau?

CP: Chúng tôi yêu thích điều đó, làm việc trong các lĩnh vực thiết kế khác nhau truyền năng lượng cho công việc của chúng tôi. Mọi thứ thay đổi mỗi ngày và chúng tôi đều thích điều đó.

dalslandsstugan 2.0

DB: Theo ý kiến của anh, thiết kế thế nào là tốt?

CP: Thiết kế của chúng tôi (cười). Đùa chút. Tôi nghĩ rằng thiết kế tốt sẽ mang lại cho mọi người những gì họ muốn và cần.

DB: Anh nghĩ gì về thị trường Trung Quốc?

CP: Tôi nghĩ rằng thị trường Trung Quốc thực sự thú vị. Tôi chỉ biết 5% về nó nhưng tôi cảm thấy đó là một thị trường năng động và sáng tạo, nhiều ý tưởng mới, nhiều khả năng mới, nhiều nhà thiết kế trẻ tuyệt vời. Tôi tin rằng những điều này sẽ trở thành tương lai, tương lai của chúng ta là châu Á. Chúng tôi đã bước vào thị trường Trung Quốc thông qua một số sản phẩm thiết kế cho thương hiệu Zaozuo và cũng làm việc với một công ty Trung Quốc khác yêu cầu chúng tôi tạo ra một thương hiệu mới lấy cảm hứng từ lối sống Bắc Âu. Chúng tôi đã tạo thương hiệu mới này dưới cái tên ögonblick.

Cửa hàng đầu tiên hiện đang mở cửa tại Trịnh Châu, cửa hàng thứ hai mở cửa trong vòng chỉ một tháng và sau mùa hè có đến hai cửa hàng nữa, một độc quyền trong khu mua sắm mới k11 tại Quảng Châu và một cửa hàng rộng 900 mét vuông trong cửa hàng ở Shendu. Cơ hội được tạo ra và thiết kế thương hiệu mới này là một điều tuyệt vời đối với studio của chúng tôi. Nhiều thứ vẫn chưa hoàn hảo nhưng chúng tôi và đối tác tại Trung Quốc đang làm việc chăm chỉ để những sản phẩm ögonblick luôn đạt được chất lượng và thiết kế ngày càng cải thiện.

DB: Anh có gợi ý gì cho các nhà thiết kế sản phẩm mới?

CP: Chúng tôi thực sự thích Elem (elem-id.de). Họ là văn phòng thiết kế công nghiệp trụ sở ở Berlin, được thành lập bởi Lucas Faber và Marek Bäuerlein. Họ quan tâm đến từng chi tiết và đặt suy nghĩ về cách mọi người sẽ sử dụng sản phẩm của họ. Chúng tôi nhìn thấy thiết kế đèn Mose của họ trên Leibal. Mose là một ví dụ tuyệt vời của “một thiết kế” tốt. Không chỉ từ quan điểm về công năng mà còn từ quan điểm thẩm mỹ. Thiết kế tinh tế nhưng thú vị.

Mose là một chiếc đèn vững chắc với chao đèn có thể điều chỉnh và lắp bóng đèn led dài. Nó có hình thức đơn giản nhưng vẻ đẹp của nó nằm ở ánh sáng ấm áp khuếch tán mà có thể chuyển hướng trong phòng bằng cách xoay chao đèn. Chỉ cần một động tác để chuyển từ ánh sáng gián tiếp ngoài môi trường sang ánh sáng trực tiếp trong phòng. Đó là điều chúng tôi thích, và bạn có thể thấy rõ mỗi đường cong và khớp nối có một lý do, mọi thứ đã được tính đến, không có gì là ngẫu nhiên. Đây là mức độ chi tiết mà chúng tôi muốn thấy nhiều hơn.

Chúng tôi tận hưởng sự đơn giản của sự vật, nhưng thường đơn giản không phải lúc nào cũng tốt nếu nó không được thực hiện tốt. Mose chỉ là một ví dụ về những gì Elem đã làm, nhưng nó là một trong những sản phẩm tốt mà chúng tôi gặp trong suốt một thời gian dài.

Người dịch Trần Trung Hiếu từ handhome.net